Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Thị trấn Hà Trung  - Huyện Hà Trung - Tỉnh Thanh Hóa

Kế hoạch triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn thị trấn Hà Trung, giai đoạn 2023-2030

Đăng lúc: 00:00:00 04/06/2023 (GMT+7)
100%
Print

 
Kế hoạch triển khai xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ" trên địa bàn thị trấn Hà Trung giai đoạn 2023-2030
 

            Thực hiện Kế hoạch số 123/KH-UBND ngày 02/6/2023 của UBND huyện Hà Trung về việc triển khai xây dựng, nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” trên địa bàn huyện Hà Trung, giai đoạn 2023-2030. Ủy ban nhân dân thị trấn Hà Trung xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

              I.   MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

       1. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh, huyện về công tác dân vận, dân vận chính quyền; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “dân vận khéo”, xây dựng và nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.

    2. Xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm và đổi mới mạnh mẽ tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; cải thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính; xây dựng hình ảnh thân thiện của chính quyền trong nhận thức của người dân; nâng cao sự hài lòng của tổ chức, công dân và toàn thể Nhân dân với chính quyền cơ sở.

    3. Xác định việc xây dựng và phát triển mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của hệ thống chính trị ở cơ sở, gắn việc thực hiện mô hình với giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến tâm tư nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân ở địa phương, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp, hướng tới xây dựng nền hành chính trong sạch vững mạnh, minh bạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

   4. Việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là khi mô hình đi vào hoạt động; quá trình thực hiện mô hình phải thiết thực, bền vững, hiệu quả, có sức lan tỏa cao; định kỳ phải sơ kết, tổng kết, đánh giá và biểu dương, khen thưởng kịp thời.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1.      Đối tượng thực hiện

Cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách thị trấn; các cơ quan, đơn vị trực thuộc và lực lượng công an thị trấn.

2.      Nội dung

 Việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” cán bộ, công chức, thị trấn cần thực hiện tốt tốt những nội dung, nhiệm vụ sau đây:

     2.1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, các đề án, cơ chế, chính sách, chỉ đạo của UBND tỉnh, của huyện đến đội ngũ cán bộ, công chức và Nhân dân; kịp thời cụ thể hóa chủ trương, đường lối của các cấp ủy đảng thành chương trình hành động, nhiệm vụ cụ thể để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

  2.2. Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở; công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các khoản thu, chi ngân sách và các khoản khác theo quy định; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; ban hành và triển khai thực hiện nghiêm các quy chế, quy định ở địa phương, hương ước, quy ước ở thôn, tiểu khu.

2.3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là quy trình giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị, đề xuất chính đáng của tổ chức, công dân, doanh nghiệp, không để vấn đề nóng phát sinh ở cơ sở; thực hiện đầy đủ việc gửi “Thư xin lỗi”, “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” đến người dân đảm bảo trang trọng, ý nghĩa và phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương.

2.4. Quan tâm, lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ cho những cán bộ, công chức thường xuyên tiếp xúc, làm việc với các tổ chức và công dân, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ Nhân dân; rà soát, bổ sung vào quy hoạch những cán bộ, công chức trẻ, có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt để đề bạt, bổ nhiệm vào những vị trí tương xứng, cao hơn.

2.5. Phối hợp chặt chẽ với Khối Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; thường xuyên lấy ý kiến của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia các chính sách, quy hoạch, chương trình, dự án lớn ở địa phương; quan tâm, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XI, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

2.6. Thường xuyên kiểm tra, làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, thi đua, khen thưởng, nhân rộng cách làm hay, hiệu quả, sáng tạo của các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

3. Lộ trình thực hiện

3.1. Giai đoạn 2023 - 2025: Từng bước xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, “Công sở thân thiện”.

3.2. Giai đoạn 2026 - 2030: Phấn đấu thị trấn đạt chuẩn mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

3.3. Năm 2025, tổ chức sơ kết hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”; đến năm 2030, tổ chức tổng kết hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Bộ phận Văn phòng UBND

-   Phối hợp với, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND thị trấn triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đảm bảo đúng lộ trình, kế hoạch đã đề ra.

-   Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc xây dựng và nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”; định kỳ 06 tháng và hằng năm, báo cáo UBND huyện về kết quả thực hiện theo quy định.

2.     Bộ phận Tư pháp

         Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật có liên quan đến nghĩa vụ của cán bộ, công chức, quy định về giải quyết thủ tục hành chính, về công tác tiếp công dân …Kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là ở các lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Tổ chức trao, gửi các thư: “Thư chúc mừng” , “Thư chia buồn” đến người dân theo lĩnh vực TTHC giải quyết.

           3. Bộ phận  Tài chính – Kế toán

             Căn cứ Kế hoạch triển khai thực hiện nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” của UBND thị trấn để hướng dẫn việc bố trí, sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí hỗ trợ xây dựng và nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” theo quy định.

            4. Bộ phận Văn hóa xã hội

  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, về công tác dân vận, dân vận chính quyền; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tăng cường thời lượng phát sóng, giới thiệu cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, lợi ích của mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đối với người dân.

5. Đề nghị  Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội

            - Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” theo chủ trương của tỉnh, của huyện; tích cực tham gia xây dựng mô hình và giám sát cán bộ công chức UBND trong việc tổ chức thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”.

           - Phối hợp khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu trong thực hiện mô hình theo định kỳ.

5.       Cán bộ, Công chức chuyên môn khác: theo lĩnh vực phụ trách, quản lý để thực hiện xây dựng chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ theo kế hoạch này.

Trên đây là Kế hoạch xây dựng, phát triển mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn thị trấn Hà Trung, giai đoạn 2023 – 2030; yêu cầu các bộ phận, ban ngành, đơn vị nghiêm tục triển khai thực hiện./.
Tin khác

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
65289

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289