Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Thị trấn Hà Trung  - Huyện Hà Trung - Tỉnh Thanh Hóa

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện quý 1 năm 2023

Đăng lúc: 00:00:00 20/03/2023 (GMT+7)
100%
Print

BÁO CÁO KẾT QUẢ KIỂM SOÁT TTHC  VÀ TRIỂN KHAI CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG QUÝ 1 NĂM 2023

 Thực hiện hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ tại Thông tư 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 của Văn phòng Chính phủ; Quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 11/01/2023 của UBND thị trấn về ban hành Kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2023; UBND thị trấn báo cáo kết quả thực hiện kiểm soát TTHC quý 1 năm 2023 như sau:

I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH (TTHC)

1. Công tác chỉ đạo, tổ chức các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Trung ương, tỉnh và UBND huyện về thực hiện giải quyết TTHC, UBND thị trấn đã nghiêm túc quán triệt, phổ biến và triển khai thực hiện các văn bản, quy định về giải quyết TTHC đến mọi cán bộ, công chức và tuyên truyền cho Nhân dân được biết. Chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm túc các văn bản quy định về kiểm soát TTHC của cấp trên; bố trí phòng làm việc, nơi tiếp công dân, cán bộ công chức có đủ năng lực, tinh thần trách nhiệm để tiếp công dân tại đơn vị.

Trong quý, UBND thị trấn đã ban hành Quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 11/01/2023 của UBND thị trấn về ban hành Kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2023; Kế hoạch 44/KH-UBND ngày 13/3/2023 về số hóa giả quyết TTHC cho CNCC UBND thị trấn năm 2023.  Việc ban hành Quyết định đảm bảo thực hiện kiểm soát TTHC một cách đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, có trọng tâm; thực hiện công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, giải quyết; tạo điều kiện thuận lợi cho các tập thể, cá nhân trong giải quyết TTHC.

2. Công khai TTHC

UBND thị trấn thực hiện tốt việc niêm yết công khai TTHC theo quy định tại Điều 14, Điều 15 và Phụ lục IV của Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ; thường xuyên kiểm tra, rà soát tất cả các TTHC đang niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; thực hiện niêm yết mới hoặc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ niêm yết theo Quyết định công bố TTHC của UBND tỉnh Thanh Hóa mới ban hành; đảm bảo công khai, minh bạch đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận TN&TKQ.

 Tổng số TTHC được công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của đơn vị và trên trang thông tin điện tử thitran.hatrung.thanhhoa.gov.vn là: 244 thủ tục hành chính.

3. Rà soát, đơn giản hóa TTHC

Thực hiện rà soát, đánh giá quy định, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền
giải quyết của UBND cấp xã trên các lĩnh vực và lĩnh vực trọng tâm năm 2023 theo Kế hoạch của UBND huyện đăng ký danh mục TTHC dự định tiến hành rà soát để đề xuất phương án đơn giản hoá TTHC trong năm 2023 chủ yếu các lĩnh vực thường xuyên giải quyết gồm: Thủ tục đăng ký khai sinh; thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân; thủ tục đang ký nuôi con nuôi (Lĩnh vực Hộ tịch).  UBND thị trấn đã thực hiện rà soát, đơn giản hóa các TTHC theo đúng quy định tại Chương V Nghị định số 63/2010/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung và Chương V Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ, tập trung vào các nội dung: Sự cần thiết của TTHC và các quy định có liên quan đến TTHC; tính hợp lý; tính hợp pháp.. Trong
quý UBND đã chỉ đạo các công chức chuyên môn chủ động thực hiện giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân tối thiểu 30%, tối đa 60% theo quy định tập trung chủ yếu 04 lĩnh vực gồm: Chứng thực, Hộ tịch, NCC, BTXH

4. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC:

UBND thị trấn đã thực hiện niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả
kết quả và đăng công khai trên Trang thông tin điện tử theo Thông tư 01/2020/TT-VPCP ngày 20/11/2020 của Văn phòng Chính phủ. Công khai số điện thoại lãnh đạo, cán bộ, công chức thị trấn, địa chỉ tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân tổ chức của đơn vị.  Công khai địa chỉ, số điện thoại chuyên dùng để phản ánh kiến nghị (0237.3624.480), trang thông tin điện tử của đơn vị http://thitran.hatrung.thanhhoa.gov.vn/, danh sách các công chức phụ trách từng lĩnh vực để cá nhân, tổ chức tiện tra cứu và liên hệ công việc. Đến nay UBND thị trấn chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính và việc thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương.

5. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC (số liệu từ 15/12/2022 đến 14/3/2023)

a. Tình hình giải quyết TTHC tại đơn vị

Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: số mới tiếp nhận trong kỳ: 55 hồ sơ (trực tuyến: 45; trực tiếp 10 và qua dịch vụ bưu chính: 0); số từ kỳ trước chuyển qua: 0

- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 55: trong đó, giải quyết trước hạn:53 , đúng hạn: 2 quá hạn 0.

b. Đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính

UBND thị trấn đã thực hiện nghiêm các quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước; giải quyết hồ sơ trên Phần mềm một cửa điện tử, không để xảy ra tình trạng hồ sơ thực hiện không đúng quy trình thủ tục quy định. Cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả khi giao tiếp với công dân đều thể hiện thái độ đúng mực, tận tình hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định.

6. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

UBND thị trấn nghiên cứu bố trí trang bị đầy đủ mỗi cán bộ tại bộ phận một cửa 04 máy tính có kết nối Internet; 04 máy in và 01 máy scan tốc độ cao đa tính năng, chưa có máy đọc code; bố trí, bàn ghế, nước uống, tủ, kệ giá đựng tài liệu tại bộ phận một cửa;  từng bước nâng cấp thiết bị công nghệ để đáp ứng yêu cầu công việc; đơn vị chưa có máy đọc mã code. UBND thị trấn chủ động lắp đặt hệ thống camera giám sát, bố trí hợp lý nơi làm việc của các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phòng tiếp công dân sạch đẹp, thông thoáng, đầy đủ bàn ghế phục vụ công dân đến liên hệ giải quyết công việc. Đơn vị đã triển khai thực hiện Bộ nhận diện thương hiệu cho Bộ phận một cửa tại bộ phận Tư pháp là nơi thường xuyên tiếp công dân.

Bố trí hòm thư góp ý và Bảng niêm yết công khai các văn bản như: những quy định của nhà nước và chính quyền địa phương về đối tượng, mức thu lệ phí, Các bảng biểu, biểu mẫu, bảng lệ phí tại phòng tiếp nhận và trả kết quả…  Công tác giải quyết TTHC của đơn vị được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo thời gian quy định theo hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015.

Do điều kiện chưa xây dựng công sở mới nên đơn vị chưa bố trí phòng làm việc riêng cho bộ phận TN&TKQ đơn vị; Bộ phận Tư pháp chưa thực hiện ghi sổ tiếp nhận và trả kết quả, ghi chép chưa đầy đủ nội dung sổ tiếp nhận và trả kết quả theo quy định; tuy nhiên trong quý chưa có hồ sơ chứng thực điện tử. Trong thời gian tới chỉ đạo bộ phận chuyên môn khắc phục.

Quá trình tác nghiệp được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị trấn phụ trách chung, bộ phận một cửa gồm các chức danh công chức: Văn phòng Thống kê, Tư pháp, Địa chính, Văn hoá xã hội thực hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả; việc lưu trữ vào phần mềm Một cửa điện tử góp phần tích cực vào công tác quản lý hồ sơ; quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được công khai minh bạch giúp cho công tác giám sát được thuận lợi. Vtiếp nhận hồ sơ TTHC tại Bộ phận một cửa tại UBND thị trấn được tập trung chỉ đạo, giám sát Bộ phận một cửa đảm bảo 80% hồ sơ tiếp nhận thực tế phải được nhập, scan, số hóa dữ liệu vào phần mềm một cửa (hiện tại chỉ chú trọng nhập các lĩnh vực như: Hộ tịch, chứng thực, người có công, bảo trợ xã hội còn lĩnh vực chứng thực chưa nhập theo dõi đầy đủ.

 

7. Thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường điện tử

a) Kết quả giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý 1 năm 2023, tiếp nhận và giải quyết 45/45 hồ sơ TTHC trực tuyến mức độ 3, 4; trong đó mức độ 3: 21/21 hồ sơ đạt tỷ lệ  100 %; mức độ 4: 24/24 hồ sơ đạt tỷ lệ trên 100%, đảm bảo chỉ tiêu huyện giao.

b) Kết quả giải quyết hồ sơ theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP

- Kết quả triển khai thực hiện dịch vụ công chứng bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia: trong kỳ đơn vị không phát sinh hồ sơ.

Hệ thống một cửa điện tử được đơn vị sử dụng thường xuyên và hoạt động ổn định. UBND thị trấn quán triệt, hướng dẫn cụ thể đến tất cả các cán bộ, công chức Bộ phận một cửa phải xác định đúng vai trò của chủ hồ sơ và người nộp hồ sơ để nhập chính xác thông tin trên phần mềm nhằm phục vụ cho việc tra cứu, thống kê.

         Tại đơn vị bộ phận thực hiện chủ yếu là Tư pháp và công chức VHXH; mỗi thành phần hồ sơ đã được công chức chuyên môn scan theo từng loại và đính vào từng ô trong phần mềm, đảm bảo thành phần hồ sơ quy định thành phần hồ sơ quy định, không có sai sót.

         - Việc ban hành Kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết : Ngày 13/3/2023 UBND thị trấn ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND về số hóa giải quyết TTHC cho cán bộ công chức UBND thị trấn trong năm 2023. Hiện tại việc số hóa TTHC của đơn vị chưa đạt yêu cầu.

         - Tình hình tích hợp dịch vụ công của bộ, cơ quan, UBND cấp tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia: đã được ch hợp.

8. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC

Công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả trên các phương tiện thông tin như: Đài truyền thanh, Trang thông tin điện tử của đơn vị, thực hiện đăng tải các văn bản triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát TTHC thị trấn năm 2023: Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2023.

Niêm yết công khai các thủ tục, các nội dung công việc theo quy định tại trụ sở UBND để Nhân dân tiện theo dõi và thực hiện.

Đăng tải Thông tin kết quả tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trên trang thông tin điện tử của đơn vị: thitran.hatrung.thanhhoa.gov.vn.

Cán bộ công chức làm việc tại bộ phận 1 cửa trực tiếp giới thiệu, hướng dẫn cho tổ chức cá nhân thực hiện TTHC và giải quyết trực tuyến mức độ 3 ngay tại bộ phận 1 cửa; thường xuyên hướng dẫn tra cứu TTHC, tra cứu tiến độ hồ sơ, hướng dẫn đăng ký dịch vụ nhằm giảm giấy tờ và thời gian; vận động hướng dẫn người dân, tổ chức và cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua cổng Dịch vụ công Quốc gia, Dịch cụ công  của tỉnh.

- Cách thức thực hiện: Hình thức chủ yếu tuyên truyền trang thông tin điện tử của đơn vị và trên hệ thống Đài truyền thanh.

+ Bộ phận chủ trì: Công chức văn hóa và Cán bộ đài truyền thanh thị trấn.

+ Bộ phận phối hợp: Các công chức chuyên môn.

-      Nội dung tuyên truyền:  Tuyên truyền hướng dẫn đăng ký hồ sơ TTHC qua dịch vụ công mức độ 3,4, tuyên truyền công khai kết quả giải quyết TTHC hàng tháng, quý. Thông tin, tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân trong việc khai thác dữ liệu TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia; khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý PAKN.

- Thông tin, tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân trong việc khai thác dữ liệu TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia; khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý PAKN.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

9. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC

 Năm 2022 đơn vị có 01 giải pháp công tác của công chức chuyên môn với nội dung: “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng Cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn thị trấn Hà Trung.

10. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC

- Về công tác thanh tra, kiểm tra: Tổng hợp, báo cáo công tác, kết quả thực hiện các quy định về thủ tục hành chính và phục vụ cho công tác kiểm tra theo kế hoạch năm 2023 của UBND huyện Hà Trung

Giao Công chức Văn phòng - Thống kê làm đầu mối, tham mưu công tác kiểm tra, rà soát công tác kiểm soát TTHC

- Việc khen thưởng cán bộ, công chức có thành tích, việc xử lý cán bộ, công chức vi phạm quy định về kiểm soát thực hiện TTHC: Không.

10. Nội dung khác:

- Việc ban hành đồng bộ, cụ thể các chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật gắn với việc giải quyết TTHC: Không có.

- Triển khai thực hiện khai thác, sử dụng thông tin CSDL quốc gia về dân cư trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh trong quá trình tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân theo Công văn số: 574/UBND-BTD ngày 03/3/2023 của UBND huyện Hà Trung.

- Hoạt động đôn đốc, tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ: Không có

 

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1.     Ưu điểm: Công tác kiểm soát TTHC của UBND thị trấn được thường xuyên quan tâm, xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác kiểm soát TTHC năm 2023, nhằm đảm bảo triển khai thực hiện đồng bộ, theo đúng thời gian quy định, trong đó trọng tâm là hoàn thành việc rà soát, đơn giản hóa các TTHC; Tiếp nhận và giải quyết các TTHC và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những tồn tại,vướng mắc trong quá trình triển khai công tác, bảo đảm thực hiện tốt công tác này tại địa phương. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tham gia TTHC.

2.     Bên cạnh đó công tác kiểm soát TTHC tại địa phương còn một số tồn tại:

Công tác giải quyết TTHC trên môi trường điện tử gặp nhiều khó khăn do người dân trên địa bàn đã quen với việc thực hiện thủ hành chính trực tiếp tại ủy ban nhân dân, chủ yếu công dân nộp hồ sơ trực tiếp.

Cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tổ đầu mối kiểm soát TTHC là kiêm nhiệm, bận công tác chuyên môn nên chưa có sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho công tác kiểm soát TTHC làm ảnh hưởng đến hoạt động kiểm soát TTHC.

 Cơ sở vật chất phục vụ cho việc giải quyết TTHC còn chưa đảm bảo theo quy định, cụ thể: chưa bố trí được phòng làm việc riêng cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

3.Nguyên nhân hạn chế:

 Bộ phận chuyên môn còn nhận và giải quyết hồ sơ trực tiếp; việc nhập hồ sơ giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm chưa đảm bảo về số lượng theo quy định

Nguồn ngân sách của địa phương hạn chế, chủ yếu dựa vào nguồn phân bổ từ ngân sách nhà nước cấp trên.

Số lượng TTHC ngày càng nhiều, thường xuyên được sửa đổi, bổ sung thay thế; khối lượng công việc của công chức chuyên môn ngày càng lớn tạo ra nhiều áp lực cho người thực hiện nhiệm vụ.

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ II NĂM 2023

1. Tiếp tục thực hiện kế hoạch công tác kiểm soát TTHC năm 2023, nhm đảm bảo triển khai thực hiện đồng bộ, theo đúng thời gian quy định, trong đó trọng tâm là hoàn thành việc rà soát, đơn giản hóa các TTHC; Tiếp nhận và giải quyết các TTHC và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác, bảo đảm thực hiện tốt công tác này tại địa phương.

2. Tiếp tục thực hiện tốt việc công khai, niêm yết thủ tục hành chính theo đúng quy định.

3. Chú trọng công tác đào bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT: Không

Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính quý 1 năm 2023 của UBND thị trấn Hà Trung. UBND thị trấn báo cáo để UBND huyện theo dõi và chỉ đạo./.

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
65289

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289