Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Thị trấn Hà Trung  - Huyện Hà Trung - Tỉnh Thanh Hóa

BÁO CÁO KẾT QUẢ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2022

Đăng lúc: 00:00:00 12/11/2022 (GMT+7)
100%
Print

UBND thị trấn Hà Trung báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác Cải cách hành năm 2022 (Số liệu báo cáo từ 10/11/2021 đến 10/11/2022) trên địa bàn như sau:

         I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Tình hình tổ chức triển khai thực hiện cải cách hành chính

a. Xây dựng kế hoạch cải cách hành chính

Để đảm bảo hiệu quả công tác cải cách hành chính năm 2022 và kịp thời thực hiện các chương trình, kế hoạch của tỉnh, huyện; UBND thị trấn đã ban hành kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 31/12/2021 về thực hiện CCHC năm. Trong đó, đề ra 09 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 trên 06 lĩnh vực, thể hiện đầy đủ các nội dung, đảm bảo tiến độ về cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Tiếp tục nâng cao văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp trong cơ quan. Tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý hành chính. đồng thời phân công và giao nhiệm vụ cụ thể đối với từng cán bộ công chức có liên quan thực hiện nhiệm vụ CCHC.

UBND thị trấn đã triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo điều hành của Trung ương, tỉnh, huyện về CCHC. Chủ tịch UBND tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý thực hiện các nhiệm vụ CCHC, cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Xây dựng kế hoạch CCHC cho những năm tiếp theo cần bám sát các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính theo kế hoạch của tỉnh, huyện và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, thẩm quyền, thực tế của cấp thực hiện. Ban hành Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 11/10/2022 về khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC tại địa phương giai đoạn 2018-2021 để công tác cải cách hành chính trở thành khâu đột phá, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Trong năm UBND thị trấn đã ban hành 09 Kế hoạch và 27 văn bản khácthực hiện công tác CCHC tại đơn vị.

b. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

UBND thị trấn đã tổ chức họp phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận chuyên môn có liên quan tham gia vào quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC của đơn vị một cách toàn diện và sát với thực tế theo kế hoạch đã đề ra.

Nhằm nâng cao tính chủ động trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, Chủ tịch UBND thị trấn đã chỉ đạo công chức Văn phòng – thống kê chủ trì theo dõi, rà soát, báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch cải cách hành chính năm 2022. Bố trí cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tạo điều kiện cho các tổ chức cá nhân liên hệ giải quyết công việc một cách nhanh chóng, kịp thời. Trường hợp hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn thì được hướng dẫn cụ thể để công dân đến đúng cơ quan có thầm quyền giải quyết. Niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục, kết quả giải quyết TTHC hàng tuân để công dân và tổ chức biết. Chỉ đạo cho công chức chuyên môn rà soát thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, tuân thủ các quy định, kiến nghị với cấp trên xem xét những thủ tục hành chính không còn phù hợp.

Định kỳ hàng tháng tại hội nghị mở rộng, UBND thị trấn đưa nội dung đánh giá tình hình triển khai thực hiện công tác CCHC vào việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận chuyên môn nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót và kịp thời chấn chỉnh các nội dung chưa thực hiện tốt.

Tổ chức thực hiện giải quyết TTHC trên các lĩnh vực theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản, thuận tiện và rút ngắn thời gian giải quyết cho tổ chức, cá nhân.  Gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ và giải quyết TTHC để theo dõi, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ công chức UBND.

2. Công tác tự kiểm tra cải cách hành chính

Thực hiện Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 23/02/2022 của UBND huyện Hà Trung về việc kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2022; UBND thị trấn đã triển khai thực hiện cơ bản đầy đủ các văn bản chỉ đạo điều hành về công tác CCHC; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính tại cơ quan đơn vị; niêm yết công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị…

Chủ tịch UBND giao cho công chức Văn phòng – Thống kê theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trong kế hoạch Cải cách hành chính năm 2022 của từng bộ phận chuyên môn để kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế từ đó chấn chỉnh, có giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ công chức thực hiện kế hoạch đề ra.

Hình thức kiểm tra chủ yếu là kiểm tra nội bộ và qua công việc thường xuyên tại cơ quan. Hàng tháng kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC của các bộ phận chuyên môn để kịp thời nhắc nhở và chấn chỉnh công tác giải quyết TTHC cho tổ chức công dân.

3. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính

Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ công chức và Nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện CCHC ngày từ đầu năm chỉ đạo bộ phận văn hóa xây dựng Kế hoạch tuyên truyền CCHC tại Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 17/01/2022 về tuyên truyền cải cách hành chính. Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền đến cán bộ, công chức thông qua các cuộc họp, hội nghị của UBND thị trấn. Qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ công chức và Nhân dân về nhiệm vụ CCHC địa phương.

Giao cho công chức Văn hóa thông tin và Đài truyền thanh phối hợp với các bộ phận chuyên môn xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền về nhiệm vụ CCHC của địa phương.

- Hình thức tuyên truyền chủ yếu trên đài truyền thanh và lồng ghép vào các cuộc họp hội nghị của UBND thị trấn. Niêm yết công khai các thủ tục, các nội dung công việc theo quy định tại trụ sở UBND để Nhân dân tiện theo dõi và thực hiện. 

- Nội dung tuyên truyền: Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 17/3/2019  về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025; Nghị quyết số 76/NQ-CP Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch Cải cách hành chính của huyện và thị trấn giai đoạn 2021-2025.

Cán bộ công chức làm việc tại bộ phận 1 cửa trực tiếp giới thiệu, hướng dẫn cho tổ chức cá nhân thực hiện TTHC và giải quyết trực tuyến mức độ 3 ngay tại bộ phận 1 cửa; thường xuyên hướng dẫn tra cứu TTHC, tra cứu tiến độ hồ sơ, hướng dẫn đăng ký dịch vụ nhằm giảm giấy tờ và thời gian; vận động hướng dẫn người dân, tổ chức và cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua cổng Dịch vụ công Quốc gia, Dịch cụ công  của tỉnh. 

II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 

1.  Cải cách thể chế

         UBND thị trấn đã tổ chức triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời các văn bản pháp luật; các quy định, cơ chế, chính sách do cấp trên ban hành Chỉ thị số 40/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đấu giá tài sản, Luật cư trú, Thông tư 05, 06,07 về tiếp công dân,GQKNTC, tranh tra, Luật xử lý vi phạm xây dựng trái phép; Thông tư số 03/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/3/2022 của Bộ LĐTB&XH; Thông tư số 01/2022/TT-BTP ngày 04/01/2022và Thông tư số 01/2022/TT-BTP của Bộ Tư pháp

         Rà soát, kiểm tra văn bản QPPL, văn bản hành chính: Để nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản, UBND thị trấn đã ban hành kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 21/02/2022 của UBND thị trấn Hà Trung về tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật tại thị trấn Hà Trung năm 2022. Chủ tịch UBND thị trấn giao việc kiểm tra ban hành các văn hành chính, văn bản áp dụng quy phạm pháp luật cho công chức Tư pháp - Hộ tịch trực tiếp đảm nhiệm công tác này, tham mưu cho UBND thị trấn xử lý các văn bản trái với quy định về công tác quản lý nhà nước ở địa phương. Trong năm bộ phận Tư pháp phối hợp với bộ phận văn phòng đã rà soát được hơn 987 văn bản hành chính do HĐND, UBND thị trấn ban hành. Nhìn chung, công tác soạn thảo và ban hành văn bản hành chính cơ bản bảo đảm tuân thủ theo trình tự, thủ tục và thẩm quyền đối với từng loại văn bản theo hướng dẫn tại Nghị định 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ. Trong năm UBND, HĐND thị trấn không ban hành văn bản QPPL. 

- Thực hiện nhiệm vụ theo dõi tình hình thi hành Pháp luật năm 2022: UBND thị trấn ban hành kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 03/3/2021 về xây dựng thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và công tác hòa giải cơ sở năm 2022 và Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 10/3/2022 về theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn thị trấn năm 2022.

Thường xuyên cập nhật các văn bản mới ban hành, văn bản hết hiệu lực trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo luật cấp trên; đặc biệt xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.  

2. Cải cách thủ tục hành chính 

a. Công bố, công khai TTHC:

UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2022 thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng nội dung quy định; chỉ đạo Công chức VP-TK là tổ đầu mối KSTTHC theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-UBND ngày 27/9/2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Thực hiện niêm yết, công khai rõ ràng, đầy đủ, chính xác các TTHC của UBND tỉnh ban hành thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu đúng quy định, bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp.

 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã và kết quả giải quyết TTHC cho các tổ chức cá nhân được niêm yết công khai tại bộ phận TN&TKQ thị trấn; Ban hành quy chế hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết
quả. Số TTHC được cập nhật, rà soát, thống kê thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã/thị trấn được niêm yết công khai: thời điểm ngày 11/10/2022 niêm yết 248 TTHC thuộc 39 lĩnh vực được công bố trên Dịch vụ công quốc gia. Nhìn chung, công tác công khai TTHC được UBND thị trấn triển khai khá nghiêm túc và đúng quy định. Đã thực hiện kết nối, tích hợp dữ liệu thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia để công khai trên trang thông tin điện tử của đơn vị theo quy định tại Điều 16, Điều 17 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP (liên kết đến cổng dịch vụ công quốc gia). Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ và trả kết quả TTHC được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.

-         Các hình thức công khai:

+       Niêm yết công khai các TTHC tại trụ sở cơ quan (Bộ phận TN&TKQ). 

+       Công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng: Đài truyền thanh và các cụm loa phát thanh của thị trấn, niêm yết trên trang thông tin điện tử của đơn vị (thitran.hatrung.thanhhoa.gov.vn).

+       Công bố, công khai minh bạch các mức phí, lệ phí theo quy định để người dân dễ hiểu và dễ thực hiện.

             b. Việc rà soát và đơn giản hóa TTHC:

              UBND thị trấn đã chủ động việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, giải quyết của đơn vị đối với 14 TTHC trong 8 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn, Báo cáo số 151/BC-UBND ngày 25/7/2022 về việc đề nghị cắt giảm 05 TTHC thuộc 04 lĩnh vực thủ tục hành chính có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thị trấn Hà Trung

-  Trong năm UBND thị trấn không tiếp nhận được phản ánh kiến nghị nào về giải quyết TTHC.

- Thực hiện nghiêm túc quy định “04 tăng, 02 giảm, 03 không”, và phương châm “04 xin, 04 luôn” trong giao dịch hành chính đối với cá nhân, tổ chức.

           c. Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông

Triển khai Nghị quyết số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; tập trung thực hiện đồng bộ để giải quyết TTHC; phối hợp với các cơ quan có TTHC liên thông cho tổ chức và cá nhân. Quá trình tác nghiệp được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị trấn phụ trách chung, bộ phận một cửa gồm các chức danh công chức: Văn phòng Thống kê, Tư pháp, Địa chính, Văn hoá xã hội thực hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả; việc lưu trữ vào phần mềm Một cửa điện tử góp phần tích cực vào công tác quản lý hồ sơ; quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được công khai minh bạch giúp cho công tác giám sát được thuận lợi.

Đa số TTHC đã được thực hiện theo cơ chế 01 cửa; số TTHC thực hiện liên thông chủ yếu ở các thủ tục liên quan đến lĩnh vực NCC, BTXH, đất đai; chính sách, việc làm. Số thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa: 192 TTHC.

-       Số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông: 56 TTHC.

         Các TTHC cơ bản như: chứng thực, hộ tịch được giải quyết trong ngày. Các lĩnh vực khác được giải quyết đúng hạn, kịp thời, đảm bảo tiến độ và đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân về thực hiện TTHC.

Kết quả giải quyết TTHC tại UBND thị trấn từ ngày 10/11/2021 đến  ngày 10/11/2022 trên hệ thống Một cửa điện tử:

             +  Tổng số hồ sơ tiếp nhận 505 hồ sơ.

             +  Đã giải quyết 503 hồ sơ (đạt 99,6%).

             + Hồ sơ đang giải quyết: 02  hồ sơ.

             + Giải quyết trước hạn:  375 hồ sơ;

             + Đúng hạn  124 hồ sơ;

             + Quá hạn 4 hồ sơ (chiếm 0,79%);

             + Trả lại, rút hồ sơ: 0 hồ sơ.

              Nguyên nhân quá hạn do cán bộ xử lý hồ sơ trên hệ thống chậm, thực tế những hồ sơ này đã trả trực tiếp cho công dân trong ngày đúng thời hạn theo quy định. Trong năm tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến qua mạng 336 hồ sơ, trong đó mức độ 3: 168/171 hồ sơ đạt 98,25%, mức độ 4 là 162/165 hồ sơ đạt 98,18% (vượt chỉ tiêu huyện giao).

             UBND thị trấn đã thực hiện chi hỗ trợ cho cán bộ, công chức đầu mối kiểm soát TTHC 6 tháng đầu năm 2022 theo quy định tại Nghị quyết 143/2018 ngày 13/12/2018 của HĐND tỉnh Thanh Hóa về việc quy định mức chi đảm bảo cho công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

             Bộ phận Tư pháp đã thực hiện việc giảm trừ 30% phí trong lĩnh
vực hộ tịch đối với thủ tục nộp trực tuyến theo Nghị quyết 289/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Thanh Hóa.
 

4.       Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

- UBND thị trấn tuân thủ các quy định của chính phủ, Bộ ngành Trung ương về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức. Phân rõ chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, chỉ đạo thực hiện nghiêm Quy chế làm việc của UBND nhiệm kỳ 2021-2026.

-  Về chế độ điều hành: Chủ tịch UBND - người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện mọi công việc của UBND theo nhiệm vụ quyền hạn được pháp luật hiện hành quy định và chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động của UBND trước Đảng, HĐND và UBND cấp trên. Thường trực UBND theo dõi, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng cán bộ, công chức; giao việc gắn liền với trách nhiệm và thời hạn giải quyết, đồng thời thường xuyên theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong thực hiện công vụ hàng tháng, đưa vào đánh giá chất lượng cán bộ công chức cuối năm.

- Giao bộ phận Văn phòng UBND thị trấn tham mưu trong việc thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ của CBCC, thực hiện nghiêm quy chế làm việc của UBND; đặc biệt là các vị trí cán bộ công chức tiếp dân giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. UBND đã ban kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 07/3/2022 về việc thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính đơn vị; ban hành 02 công văn chỉ đạo tăng cường chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức thị trấn Hà Trung năm 2022. Kịp thời chấn chỉnh cán bộ, công chức của đơn vị trong thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính, xây dựng văn hóa công vụ ở đơn vị sau cuộc kiểm tra công vụ; cán bộ công chức thị trấn thực hiện nghiêm nề nếp làm việc tại cơ quan. 

5. Cải cách công vụ:

- Việc thực hiện quy định về chỉ tiêu biên chế của địa phương: thị trấn là đơn vị sáp nhập 2 đơn vị hành chính hiện tổng số cán bộ công chức là 28 người (cán bộ 11, công chức 17); cán bộ không chuyên trách 10 người theo Nghị quyết 232/2019 HĐND tỉnh Thanh Hóa.

- Về chất lượng cán bộ công chức: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, Đảng ủy thị trấn, UBND thị trấn thường xuyên rà soát báo cáo chất lượng đội ngũ cán bộ công chức của đơn vị. Kết quả: số cán bộ công chức có trình độ đại học: 24/28 đạt 85,7%; trình độ trung cấp lý luận chính trị 28/28 cán bộ đạt 100%. 100% cán bộ công chức thường xuyên tham gia đào tạo nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn thường xuyên hàng năm.

- Việc thực hiện và quản lý, sử dụng có hiệu quả số lượng biên chế được UBND huyện giao. Việc bố trí, phân công, sử dụng công chức đều được dựa trên cơ sở công việc yêu cầu, bố trí đúng tiêu chuẩn, chức danh, xây dựng cơ cấu cán bộ phù hợp.

UBND thị trấn luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, trong năm đã ban hành kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 12/4/2022 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách thị trấn Hà Trung năm 2022. 100% cán bộ công chức được tham gia đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn thường xuyên do cấp trên tổ chức đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác được giao.

- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các quy định về quản lý, sử dụng và thực hiện các chế độ, chính sách đối với CBCC, người hoạt động không chuyên trách. Trong năm đã lập hồ sơ đề nghị hưởng hệ số phụ cấp lương cho 09 trường hợp CBCC.

- Về thực hiện tinh giản biên chế: chưa thực hiện.

Nhìn chung, trong thời gian qua UBND thị trấn đã thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý CBCC đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích của CBCC. 

6.       Cải cách tài chính công:

Trên cơ sở Quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022 của huyện; UBND thị trấn đã xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ và được đưa ra thảo luận, thống nhất tại hội nghị CBCC đầu năm. Căn cứ vào quy chế chi tiêu nội bộ này các thủ tục thanh toán chi về lương, phụ cấp, các hoạt động của UBND với Kho bạc nhà nước được thực hiện nhanh chóng và đúng luật định. UBND tự chịu trách nhiệm về các chứng từ, hóa đơn thanh toán theo đúng các định mức được quy định trong quy chế như: chi cho hội nghị, công tác phí, VPP…

Duy trì thực hiện tốt Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Quản lý tốt các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước. Đảm bảo các chế độ, định mức chi tiêu hợp lý, tính toán chính xác hơn các nguồn lực tài chính cần thiết, có căn cứ khoa học để chi tiêu kinh phí một cách tiết kiệm và phù hợp.

Thực hiện nghiêm các qui định về cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật ngân sách, nâng cao hiệu quả quản lý nguồn thu, nhiệm vụ chi theo phân cấp, bảo đảm tính minh bạch, dân chủ, công khai trong quản lý ngân sách. Việc trả lương, phụ cấp cho CBCC và các khoản chi sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước qua tài khoản được thực hiện bằng hình thức thanh toán chuyển khoản qua Kho bạc nhà nước nhanh gọn, kịp thời, chính xác.

Việc mua sắm tài sản, trang thiết bị phương tiện làm việc, sửa chữa thường xuyên được thực hiện tiết kiệm, tránh lãng phí; Việc chi kinh phí cho các tổ chức chính trị-xã hội đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và chi không vượt quá định mức quy định theo quy chế nội bộ của cơ quan đã ban hành. Các trang thiết bị, máy móc, tài sản công được quản lý chặt chẽ. Các phòng, ban làm việc luôn có ý thức chấp hành nghiêm quy định như: sử dụng các tài sản, thiết bị đúng mục đích, có hiệu quả, tránh lãng phí.  

7. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử:

Việc ứng dụng CNTT trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và giải quyết công việc đơn vị được thực hiện đồng bộ, việc sử dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh vào giải quyết công việc như phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Hệ thống một cửa điện tử được sử dụng thường xuyên đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong công tác xử lý văn bản, trao đổi thông tin và giải quyết thủ tục hành chính, chỉ đạo điều hành tại cơ quan.

-       Đối với phần mềm quản lý hồ sơ công việc được duy trì và hoạt động có hiệu quả trong điều hành và quản lý văn bản của đơn vị. Tất cả các văn bản được số hóa, lưu trữ, luân chuyển, xử lý VB đi/VB đến trên TD; 100% văn bản đi được phát hành dưới dạng điện tử qua phần mềm.

-       Trang Thông tin điện tử hoạt động khá hiệu quả, được duy trì và hoạt động thường xuyên; kịp thời cung cấp thông tin về tình hình hoạt động của UBND thị trấn, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như cung cấp, cập nhật  đầy đủ các quy trình thủ tục hành chính, tiến độ giải quyết công việc tạo sự minh bạch, công khai trong quá trình giải quyết TTHC. Ban hành Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 16/8/2022 về thực hiện kế hoạch chuyển đổi số năm 2022 trên địa bàn thị trấn; Thực hiện nâng cấp Trang thông tin điện tử của đơn vị, số lượng tin bài ngày càng phong phú, chất lượng được nâng lên.

-       Đối với hệ thống Một cửa điện tử: Bộ phận một cửa đã hướng dẫn cho người dân, tổ chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Kết quả trong năm 2022 có 330/336 hồ sơ được tiếp nhận qua mạng đạt 98,2%; Thực hiện Scan hồ sơ giải quyết theo quy định.

-       Trong năm UBND thị trấn đã kiện toàn lại BCĐ ISO thị trấn; xây dựng kế hoạch áp dụng chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015 tại cơ quan UBND thị trấn và ra Quyết định số 217/QĐ-UBND ngày 26/10/2022 công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với 14 lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết trực tiếp.

        (Phụ lục số 02 kèm theo kèm Kết quả cải cách hành chính năm 2022 của UBND thị trấn.)
Phụ lục 02 kết quả CCHC 2022
 

         III. ĐÁNH GIÁ CHUNG 

1.  Ưu điểm:

     UBND thị trấn đã thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính  năm 2022 phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.

Các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo công tác cải cách hành chính của tỉnh, huyện đã được UBND thị trấn triển khai kịp thời. Việc cập nhật bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thị trấn; các văn bản sửa đổi bổ sung được thực hiện thường xuyên.  

UBND thị trấn quản lý, sử dụng có hiệu quả số lượng biên chế được UBND huyện giao. Việc bố trí, phân công, sử dụng công chức đều được dựa trên cơ sở công việc yêu cầu, bố trí đúng tiêu chuẩn, chức danh, xây dựng cơ cấu cán bộ phù hợp đã bố trí, sắp xếp đầy đủ các chức danh Chủ tịch Hội đặc thù cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, người trực tiếp tham gia công việc ở tiểu khu, số lượng đảm bảo bằng hoặc thấp hơn quy định. Cán bộ, công chức thị trấn cơ bản đã đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định; đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác được giao. Đơn vị thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và giải quyết công việc đơn vị. 

2.  Những tồn tại và khó khăn, vướng mắc

         - Hiệu quả công tác tuyên truyền về cải cách hành chính chưa cao còn mang tính chất hình thức.

         - Do đơn vị sáp nhập số lượng cán bộ công chức theo quy định còn dôi dư nhiều so với quy định.

         - Việc triển khai đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến đến người dân, tổ chức trên địa bàn chưa hiệu quả. Trình độ tin học của người dân còn thấp nên ngại hoặc không sử dụng dịch vụ công trực tuyến, công chức chuyên môn: tư pháp và chính sách xã hội đa phần thực hiện và hướng dẫn trực tiếp khi nộp hồ sơ cho công dân ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết TTHC của cá nhân khác.

-       Hồ sơ tiếp nhận giải quyết TTHC chưa được số hóa đầy đủ; Vẫn còn tình trạng để hồ sơ quá hạn trên hệ thống phần mềm 1 cửa của đơn vị (04 hồ sơ lĩnh vực hộ tịch).

- Hệ thống công nghệ thông tin để hiện đại hóa nền hành chính đơn vị xuống cấp trong khi nguồn kinh phí còn hạn hẹp chưa đáp ứng được yêu cầu công việc hiện nay. Chưa bố trí được phòng làm việc riêng cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn. 

 IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT 

 Đề nghị bố trí thêm chức danh cán bộ chuyên trách ứng dụng CNTT  tại cơ sở.

V. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện tốt các văn bản của của tỉnh,huyện về nhiệm vụ cải cách hành chính, thực hiện toàn diện trên 6 nội dung là: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính, trong đó tập trung triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Xây dựng kế hoạch CCHC năm 2023; Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền về CCHC nhà nước, trong đó chú trọng về tuyên truyền tiện ích của Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến của tỉnh; tuyên truyền hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng Dịch vụ công Quốc gia và Dịch vụ công của tỉnh. Thực hiện cập nhật và đăng tải kịp thời chính xác các tin tức, sự kiện, hoạt động của UBND thị trấn trên trang thông tin điện tử của đơn vị.

2. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL, hướng dẫn, theo dõi các bộ phận thực hiện việc soạn thảo và ban hành văn bản hành chính. Đảm bảo 100% văn bản đã ban hành được kiểm tra, phát hiện và tham mưu xử lý kịp thời những văn bản không đảm bảo về nội dung và thể thức theo quy định.

3. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; thực hiện số hóa đầy đủ hồ sơ đã tiếp nhận; hoàn thành việc hay đổi bộ nhận diện thương hiệu: thay biển tên, niêm yết TTHC tại bộ phận một cửa. Thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đảm bảo về chất lượng, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai thực hiện Kế hoạch rà soát đơn giản hóa  TTHC trong hệ thống hành chính nhà nước năm 2022-2025.

 

4. Tiếp tục thực hiện tốt quản lý, sử dụng có hiệu quả số lượng chỉ tiêu biên chế được giao của cấp có thẩm quyền; công tác đánh giá CBCC, thi đua, khen thưởng ... theo đúng quy định. Thực hiện việc đánh giá chất lượng cán bộ công chức cuối năm theo quy định đã ban hành.

5. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

 

6.  Quan tâm đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ. Tổ chức đánh giá nội bộ năm 2022, thực hiện cải tiến và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND thị trấn.

Trên đây là báo cáo tình hình kết quả Cải cách hành chính năm 2022 của UBND thị trấn; UBND thị trấn Hà Trung báo cáo để UBND huyện theo dõi và tổng hợp./.

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
65289

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289