Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Thị trấn Hà Trung  - Huyện Hà Trung - Tỉnh Thanh Hóa

BÀI TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Đăng lúc: 00:00:00 25/10/2022 (GMT+7)
100%
Print

KẾ HOẠCH KHẮC PHỤC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GIAI ĐOẠN 2018-2021
CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ TRẤN HÀ TRUNG

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC tại địa phương giai đoạn 2018-2021 và để công tác cải cách hành chính (CCHC) trở thành khâu đột phá, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; UBND thị trấn Hà Trung  xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xác định những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính giai đoạn 2018-2021 theo Kết luận số 366a/KL-HĐND ngày 07/7/2022 của Thường trực HĐND tỉnh tại địa phương, đơn vị; xây dựng kế hoạch với các nhiệm vụ, giải pháp nhẳm cụ thể nhằm khắc phục, nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong công tác CCHC trên địa bàn thị trấn.

- Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức thị trấn trong thực hiện công tác CCHC nói chung và chỉ số CCHC của đơn vị nói riêng hằng năm.

 - Phấn đấu nâng cao chất lượng công tác Cải cách hành chính của thị trấn giai đoạn 2022-2025Chỉ số CCHC thị trấn giai đoạn 2022 -2025 xếp hạng ở vị trí cao hơn; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

2. Yêu cầu

- Quán triệt thực hiện tốt Kế hoạch số 15-KH/HU ngày 10/4/2021 của Ban thường vụ Đảng ủy thị trấn về thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm giải quyết tốt các công việc của người dân, doanh nghiệp và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn, thu hút, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển. Không phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tiếp cận đất đai, giải quyết thủ tục hành chính...

         - Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị; coi việc thực hiện kế hoạch nâng cao Chỉ số CCHC của đơn vị phải gắn với việc thực hiện có hiệu quả Kế hoạch CCHC hàng năm của thị trấn và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm của địa phương...

         - Tổ chức triển khai có hiệu quả việc cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC của thị trấn là nhiệm vụ của tất cả các cán bộ, công chức, người lao động. Trong đó trọng tâm là các bộ phận liên quan đến các tiêu chí đánh giá, xác định Chỉ số CCHC hàng năm của thị trấn.

         II. CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GIAI ĐOẠN 2018-2021

           1.  Kết quả đạt được

     Giai đoạn 2018-2022, UBND thị trấn đã thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính; công tác CCHC thị trấn đã có chuyển biến tích cực, chỉ số CCHC được nâng cao cả về điểm số và thứ hạng. Nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.
           
Việc tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính. Kết quả cải cách hành chính thời gian qua đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, giảm thiểu thời gian, chi phí của cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính.

2. Tồn tại, hạn chế

- Công tác triển khai thực hiện còn hình thức, chưa được quan tâm đúng mức; Chưa có nhiều giải pháp, sáng kiến nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính; Hiệu quả công tác tuyên truyền về cải cách hành chính chưa cao.

- Chất lượng công tác tham mưu ban hành văn bản pháp luật, rà soát, hệ thống hóa văn bản tại đơn vị còn hạn chế, chưa hiệu quả.

- Do là đơn vị sát nhập nên số lượng cán bộ công chức theo quy định còn dôi dư nhiều.

- Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều; Kỷ luật, kỷ cương hành chính ở chưa thực sự nghiêm túc.

- Việc triển khai đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến đến người dân, tổ chức trên địa bàn chưa hiệu quả. Hồ sơ tiếp nhận giải quyết TTHC chưa được số hóa đầy đủ; Đơn vị chưa bố trí phòng làm việc riêng cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, còn tiếp nhận và giải quyết tại các bộ phận chuyên môn.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1.     Công tác chỉ đạo điều hành

- Chỉ đạo và đôn đốc việc tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung Kế hoạch CCHC hàng năm; theo dõi, tổng hợp việc khắc phục tồn tại, hạn chế của các lĩnh vực liên quan đến CCHC; đảm bảo chế độ báo cáo theo đúng quy định của UBND huyện.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân và tổ chức về CCHC; tổ chức khảo sát, điều tra nhằm đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và của UBND phường thị trấn.

- Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ về CCHC của các bộ phận chuyên môn; thực hiện tự kiểm tra và kiểm tra CCHC. Đôn đốc, yêu cầu các bộ phận chuyên môn xử lý, khắc phục kịp thời 100% các vấn đề phát hiện qua kiểm tra.

- Nâng cao chất lượng, tính kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC của thị trấn. Phát huy tinh thần năng động, sáng tạo; có những sáng kiến mới trong công tác CCHC đạt cấp thị xã trở lên.

- Phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ 100% các nhiệm vụ được UBND huyện giao hàng năm.

2. Cải cách thể chế

Thực hiện tốt các nhiệm vụ trên lĩnh vực cải cách thể chế, trong đó tập trung chú trọng công tác theo dõi, thi hành pháp luật, thực hiện tốt việc thu thập thông tin về tình hình thi hành pháp luật;

Thực hiện kịp thời, đầy đủ và có nội dung góp ý chất lượng vào các dựthảo văn bản QPPL của trung ương, của tỉnh của huyện khi có yêu cầu.

3. Cải cách thủ tục hành chính

           Phấn đấu 100% số hồ sơ, TTHC hàng năm được giải quyết trước hạn và đúng hạn. Ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC; ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC đảm bảo chất lượng, đúng thời gian quy định.

           4. Cải cách tổ chức bộ máy

           - Giao các bộ phận chuyên môn chủ động nghiên cứu các văn bản QPPL có liên quan để tham mưu thực hiện nhiệm vụ đảm bảo đúng quy định, không chồng chéo, trùng lắp.

           - Tổ chức xử lý hoặc kiến nghị xử lý đạt 100% các vấn đề được phát hiện sau thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền trên các lĩnh vực.

           5. Cải cách chế độ công vụ

           - Tổ chức thực hiện 100% các nội dung đã đề ra trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2022 hàng năm trong đó chú trọng tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức do cấp trên tổ chức.

           - Thực hiện tốt các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ. Giao các bộ phận chuyên môn thực hiện kịp thời, đúng thời hạn các vănbản chỉ đạo của cấp trên trên các lĩnh vực; không có các văn bản phê bình của cấp trên.

           6. Cải cách Tài chính công

           - Thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư ngân sách nhà nước hàng năm đạt 100%; - Tổ chức thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách đạt 100%.

           - Thường xuyên tự thanh tra, kiểm tra việc sử dụng kinh phí từ nguồn NSNN không để xảy ra các sai phạm về việc sử dụng kinh phí từ nguồn NSNN.

           7. Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

           7.1. Hiện đại hóa nền hành chính

           - Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ công việc phát sinh trong năm được lưu trữ, quản lý dưới dạng hồ sơ điện tử đúng theo quy định hiện hành đạt 100% trở lên.

- Tiếp tục tuyên truyền về việc thực hiện TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Phấn đấu tỷ lệ số TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3 có phát sinh hồ sơ đạt từ 80% TTHC trở lên; tỷ lệ số TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 4 có phát sinh hồ sơ đạt từ 70% TTHC trở lên.

7.2. Áp dụng hệ thống QLCL ISO (ISO 9001:2015) theo quy định

- Tiếp tục duy trì áp dụng các quy trình nội bộ giải quyết TTHC tuân thủ đúng các quy trình đã được công bố đạt 100% trở lên. Tổ chức đánh giá nội bộ để khắc phục những hạn chế trong thực hiện đúng quy trình theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

          8. Tác động của cải cách đến sự phát triển kinh tế - xã hội

          - Tiếp tục có các giải pháp giúpcác hộ kinh doanh cá thể, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ và doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tháo gỡ những khó khăn sau đại dịch Covid-19; tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành, phát triển các doanh nghiệp mới trên địa bàn;

          - Thường xuyên rà soát kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu do HĐND thị trấn giao tại Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội hàng năm; đôn đốc bộ phận chuyên môn tham mưu thực hiện kịp thời, đúng thời gian quy định. Đảm
bảo thực hiện 100% chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 1. Các bộ phận chuyên môn phụ trách lĩnh vực:

- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương triển khai khắc phục các tồn tại, hạn chế và thực hiện các nhiệm vụ tại Phụ lục kèm theo kế hoạch này. Định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm báo cáo kết quả thực hiện về UBND thị trấn (qua bộ phận VP-TK để tổng hợp).

- Các công chức chuyên môn có liên quan trực tiếp đến kết quả thực hiện các tiêu chí về CCHC chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị trấn về kết quả đánh giá các tiêu chí thành phần thuộc trách nhiệm tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện, giám sát, đánh giá của đơn vị mình (Thông qua việc cung cấp tài liệu, hồ sơ kiểm chứng đầy đủ, đúng theo quy định). Chủ động tham mưu cho Chủ tịch UBND thị trấn ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện những nhiệm vụ mà UBND huyện đưa vào chấm điểm đánh giá hằng năm.

2. Giao đồng chí Nguyễn Thị Liễu công chức phụ trách công tác CCHC của thị trấn theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch của các bộ phận chuyên môn kịp thời báo cáo UBND thị trấn những phát sinh trong thực hiện đồng thời đề xuất các giải pháp để khắc phục những hạn chế, yếu kém phát sinh. Xây dựng kế hoạch tự kiểm tra thực hiện công tác cải cách hành chính tại UBND thị trấn theo quy định. Định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm báo cáo kết quả thực hiện nhiện vụ CCHC của đơn vị về UBND huyện theo quy định./.

Tin khác

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
65289

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289