Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Thị trấn Hà Trung  - Huyện Hà Trung - Tỉnh Thanh Hóa

Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn thị trấn Hà Trung

Đăng lúc: 00:00:00 30/12/2022 (GMT+7)
100%
Print

Ngày 28/12/2022, UBND thị trấn Hà Trung ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2023 với các nội dung cụ thể sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

 1. Cụ thể hóa mục tiêu, các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ; Kế hoạch hành động thực hiện khâu đột phá về đẩy mạnh thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm giải quyết tốt các công việc của người dân, doanh nghiệp và tạo môi trường đầu tư kinh doanh, sự hấp dẫn các nhà đầu tư vào đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn thị trấn giai đoạn 2021 - 2025 của UBND thị trấn và và Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 của UBND thị trấn Hà Trung.

2. Công tác cải cách hành chính được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Nâng cao chất lượng tham mưu, trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ của cán bộ công chức trong việc thực hiện các nhiệm vụ về CCHC.

 3. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính; bảo đảm nâng cao năng lực, kỹ năng thực thi công vụ, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; gắn cải cách hành chính với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh;

 

 Gắn việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về khâu đột phá “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm giải quyết tốt các công việc của người dân, doanh nghiệp và tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn”.

II. NỘI DUNG NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP

1. Một số mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể

1.1. Phấn đấu điểm số chỉ số CCHC năm 2023 đạt trên 90 điểm (xếp loại xuất sắc).

 1.2. Nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản pháp luật, đảm bảo tính cụ thể, hợp hiến, hợp pháp và khả năng thực thi của các văn bản có chứa quy phạm pháp luật. Tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thị trấn.

1.3. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; trên 95% người dân, tổ chức hài lòng đối với sự phục vụ của cán bộ công chức UBND thị trấn. 100% hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và được số hóa kết quả giải quyết. Tối thiểu 90% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.

1.4. Thực hiện tốt việc giải quyết TTHC tạo môi trường giao dịch thuận tiện cho cá nhân và tổ chức giao dịch.

          1.5. Hoàn thành việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn cấp xã, thị trấn theo quy định của Chính phủ.

          1.6. Phấn đấu 100% cán bộ, công chức thị trấn được bồi dưỡng, tự bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạt tiêu chuẩn quy định; 90% cán bộ, công chức thị trấn có trình độ chuyên môn đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định.

       1.6. Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ cơ quan gắn với nhiệm vụ được giao.  Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dung kinh phí quản lý hành chính. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính công, tự chủ tự chịu trách nhiệm, quản lý ngân sách nhà nước tại địa phương. Tăng nguồn thu, tiết kiệm chi, đảm bảo cân đối ngân sách phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

       1.7. Có trên 95% cơ sở dữ liệu chuyên ngành được hoàn thành và kết nối, chia sẻ để sử dụng chung; 100% hồ sơ công việc tại chính quyền được xử lý trên môi trường mạng, trong đó 100% hồ sơ công việc thị trấn được số hóa theo quy định (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); thực hiện tốt phần mềm theo dõi nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Từng bước xây dựng chính quyền điện tử .
         2. Nhiệm vụ và giải pháp
          2.1.    Công tác chỉ đạo, điều hành và tuyên truyền cải cách hành chính
      
     a. Công tác chỉ đạo điều hành

             Tổ chức triển khai kịp thời kế hoạch cải cách hành chính của thị trấn năm 2023 đến cán bộ công chức UBND thị trấn. Xây dựng kế hoạch CCHC năm 2023 trong đó:

-       Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính, tại đơn vị về công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính của địa phương.

-       Đẩy mạnh tự kiểm tra công vụ, kiểm tra thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính công vụ đối với cán bộ công chức; phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong giám sát thực hiện công tác cải cách hành chính.

-       Khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối việc sự phục
vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn thị trấn.

-       Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chỉ số cải cách hành chính; triển khai tự đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC của đơn vị. 

b. Tuyên tuyền cải cách hành chính

- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về cải cách hành chính. Tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện về công tác CCHC; cập nhật kịp thời nội dung thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh công bố, chuẩn hóa; việc tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến mức độ 3, thị trấn, để người dân, doanh nghiệp nắm bắt và hưởng ứng thực hiện.

 - Thực hiện đổi mới cách thức, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền về CCHC.

2.2.    Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản pháp luật:

a) Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản chỉ đạo điều hành, quản lý nhà nước; nhất là các lĩnh vực: quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường, tổ chức bộ máy và quản lý cán bộ, công chức, tài chính ngân sách, hộ tịch....

b) Tăng cường kiểm tra, rà soát văn bản đã ban hành, kịp thời phát hiện và xử lý các văn bản trái pháp luật theo quy định.

c) Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi pháp luật.

+ Tổ chức thi hành có hiệu quả hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách do
Trung ương, tỉnh đã ban hành;
 

+ Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đánh giá việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác tổ chức thi hành pháp luật; 

+ Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; 

+ Tăng cường vai trò của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và cộng đồng trong phản biện và giám sát thi hành pháp luật. 

+ Thực hiện tốt chỉ tiêu kế hoạch xây dựng thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023.

2.3. Cải cách thủ tục hành chính

a) Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị trấn để cải thiện chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý; ưu tiên tập trung giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị; phấn đấu xây dựng bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tiến tới hiện đại, hiệu quả, chuyên nghiệp.

b) Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Tiếp tục triển khai có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và được số hóa kết quả giải quyết.

c) Phấn đấu không có hồ sơ giải quyết TTHC quá hạn; trong trường hợp trễ hẹn vì lí do khác phải thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức.

d) Số hóa kết quả TTHC để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.

e) Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các công chức chuyên môn trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

f) Tiếp tục thực hiện nghiêm túc “4 tăng, 2 giảm, 3 không”, và “4 xin, 4 luôn” trong giao dịch hành chính với cá nhân, tổ chức. Thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới với người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp có hành vi gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.

g) Thường xuyên rà soát, cập nhật, niêm yết công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết thị trấn. Công khai kết quả giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và trên trang thông tin điện tử đơn vị.

 h) Mở rộng triển khai có hiệu quả các kênh tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức đối với quy định thủ tục hành chính.

i) Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch công việc của tổ chức, công dân.  

2.4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

a) Tiếp tục thực hiện tốt các quy định về phân cấp quản lý, trong đó tăng cường việc phân cấp nhằm làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền của từng cá nhân, trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.  

b) Quy định chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm theo thông tư 13/2019 của Chính phủ quy định quy định chức năng nhiệm vụ của từng công chức chuyên môn.

c) Bổ sung Quy chế đánh giá kết quả thực hiện và xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức UBND trên cơ sở theo dõi thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao qua Hệ thống TD Office của UBND thị trấn.

 2.5. Cải cách chế độ công vụ.

a) Thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp đánh giá cán bộ công chức, theo Nghị định 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ.

b) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý nhà nước đặc biệt sử dụng tích hợp hệ thống theo dõi thực hiện nhiệm vụ của UBND gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng bộ phận chuyên môn.

c) Sửa đổi, bổ sung Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với cán bộ quản lý giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý. Thực hiện tốt các quy định về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, miễm nhiệm, cho thôi giữ chức vụ, đình chỉ chức vụ, khen thưởng, kỷ luật...và thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý.

d) Tăng cường tự kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức UBND.

e) Thực hiện tốt quản lý số lượng CBCC được giao; xây dựng kế hoạch bố trí cán bộ không chuyên trách và chủ tịch các hội đặc thù thị trấn.

2.6. Cải cách tài chính công

- Thực hiện các quy định về đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho cơ quan, đơn vị gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra.

- Tiếp tục thực hiện quản lý thu chi theo quy định Luật Ngân sách Nhà nước.

- Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dụng kinh phí quản lý hành chính. Nâng cao hiệu quả các khoản chi tài chính khu vực công thông qua việc chuyển đổi mô hình và phương thức hoạt động của các đơn vị sự nghiệp theo hướng giảm dần việc hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

 - Ban hành kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

 - Rà soát, xây dựng Kế hoạch đầu tư công thị trấn năm 2023 và xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2024. 

2.7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

a) Tiếp tục triển khai việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong cơ quan hành chính nhà nước, đề án xây dựng chính quyền điện tử, bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của các đơn vị, địa phương trong năm 2023.

b) Duy trì hệ thống quản lý văn bản và điều hành bảo đảm kết nối, liên thông trao đổi văn bản điện tử giữa các cấp chính quyền, kết nối với trục liên thông văn bản quốc gia. Tăng cường chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc của cơ quan hành chính các cấp trên môi trường số. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc.

c) Tiếp tục phát triển tích hợp Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử để cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo chỉ tiêu được giao.

 d) Tiếp tục triển khai việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND thị trấn. Thường xuyên kiểm tra việc duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại các bộ phận chuyên môn.

2.8. Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

- Công khai, minh bạch các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất, các dự án kêu gọi đầu tư vào địa phương.

- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn; nhất là việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

- Tập trung thực hiện tốt các công việc thuộc trách nhiệm của địa phương như: công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, bảo đảm an ninh trật tự, đầu tư hạ tầng đến hàng rào của dự án; hỗ trợ nhà đầu tư tìm kiếm nguồn nhân lực, thực hiện thủ tục hành chính liên quan... nhằm hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án trong thời gian ngắn nhất. 

 - Tổ chức đối thoại tiếp thu, giải đáp phản ánh, kiến nghị, khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh./.

 


Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
65289

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289