Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Thị trấn Hà Trung  - Huyện Hà Trung - Tỉnh Thanh Hóa

Công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Hà Trung năm 2023

Đăng lúc: 09:48:30 05/12/2022 (GMT+7)
100%
Print

BÀI TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 2023

                                                          

          Ngày 19/11/2022 UBND huyện Hà Trung ban hành Kế hoạch số 200/KH-UBND về Công tác cải cách hành chính huyện Hà Trung năm 2023, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Cụ thể hóa mục tiêu, các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong Chương trình
tổng thể cải cách hành chính nhà nước, giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ; Kế hoạch hành động thực hiện khâu đột phá về đẩy mạnh thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm giải quyết tốt các công việc của người dân, doanh nghiệp và tạo môi trường đầu tư kinh doanh, sự hấp dẫn các nhà đầu tư vào đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 của UBND huyện.

2. Các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn nhận thức đầy đủ, xác định công
tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong triển khai thực
hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đơn vị mình.

3. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương
trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính; gắn cải cách hành chính với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Một số mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể

1.1. Phấn đấu điểm số chỉ số cải cách hành chính của huyện năm 2023 đạt trên 90 điểm (xếp loại xuất sắc).

1.2. Nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản pháp luật từ huyện đến xã, đảm bảo tính cụ thể, hợp hiến, hợp pháp và khả năng thực thi của các văn bản có chứa quy phạm pháp luật. Tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện.

1.3. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; trên 95% người dân, tổ chức hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện. 100% hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và được số hóa kết quả giải quyết. Tối thiểu 90% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm  uyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.

1.4. Thực hiện tốt dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, xã. Trong đó, 10% trở lên số hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 được chuyển trả kết quả qua bưu chính công ích.

1.5. Hoàn thành việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cơ quan
chuyên môn cấp huyện theo quy định của Chính phủ.

1.6. Phấn đấu 100% cán bộ, công chức cấp huyện được bồi dưỡng, tự bồi
dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạt tiêu chuẩn quy định; 90% viên chức và cán bộ, công chức cấp xã có trình độ chuyên môn đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định.

1.7. Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, kinh phí quản lý hành chính; chuyển đổi mô hình tổ chức hoạt động của đơn vị sự nghiệp. Đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho cơ quan, đơn vị gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra. Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dung kinh phí quản lý hành chính. Nâng cao hiệu quả các khoản chi tài chính khu vực công thông qua việc chuyển đổi mô hình và phương thức hoạt động của các đơn vị sự nghiệp theo hướng giảm dần việc hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

1.8. Có trên 95% cơ sở dữ liệu chuyên ngành được hoàn thành và kết nối, chia sẻ để sử dụng chung; 100% hồ sơ công việc tại các cấp chính quyền được xử lý trên môi trường mạng, trong đó 100% hồ sơ công việc cấp huyện được số hóa theo quy định (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 100% các báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội của huyện được thực hiện trên Hệ thống thông tin báo cáo các cấp; thực hiện tốt phần mềm theo dõi nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn. Từng bước xây dựng chính quyền điện tử huyện Hà Trung.

1.9. 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải

cách hành chính năm 2023.m

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Công tác chỉ đạo, điều hành; tuyên truyền cải cách hành chính

1.1. Công tác chỉ đạo điều hành Tổ chức triển khai kịp thời kế hoạch cải cách hành chính của huyện năm 2023 đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; xây dựng Kế hoạch CCHC của đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện. Trong đó:

a) Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành
chính, trong đó quy định người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đại phương chịu trách
nhiệm cá nhân trước UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện về chỉ đạo, điều hành
thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.

b) Đẩy mạnh kiểm tra và tự kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính;
phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong giám sát thực
hiện công tác cải cách hành chính.

c) Khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối việc sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn huyện.

d) Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chỉ số cải cách hành chính; triển khai đánh giá,
chấm điểm chỉ số CCHC đối với UBND huyện và UBND các xã, thị trấn.

1.2. Tuyên tuyền cải cách hành chính

a) Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về cải cách hành chính. Tập
trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện về công tác CCHC; cập nhật kịp thời nội dung thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh công bố, chuẩn hóa; việc tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã, để người dân, doanh nghiệp nắm bắt và hưởng ứng thực hiện.

b) Thực hiện đổi mới cách thức, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền về cải cách hành chính.

2. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản pháp luật

a) Nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản chỉ đạo điều
hành, quản lý nhà nước; nhất là các lĩnh vực: hỗ trợ, thu hút đầu tư, đất đai, đầu tư,
xây dựng, môi trường, tổ chức bộ máy và quản lý cán bộ, công chức, viên chức, tài
chính ngân sách, hộ tịch....

b) Tăng cường kiểm tra, rà soát văn bản đã ban hành, kịp thời phát hiện và xử lý các văn bản trái pháp luật theo quy định.

c) Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi pháp luật:

 + Tổ chức thi hành có hiệu quả hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách do Trung ương, tỉnh đã ban hành;

+ Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đánh giá việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác tổ chức thi hành pháp luật;

+ Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật;

+ Tăng cường vai trò của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và cộng đồng trong phản biện và giám sát thi hành pháp luật.

+ Thực hiện tốt chỉ tiêu kế hoạch xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023.

3. Cải cách thủ tục hành chính

a) Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của
UBND huyện, UBND cấp xã để cải thiện chất lượng giải quyết thủ tục hành chính
cho người dân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tổ chức tốt việc
tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý; ưu tiên tập
trung giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị. Đối với các đơn vị có nhiều lĩnh vực tương tác với người dân, doanh nghiệp, như: UBND thị trấn Hà Trung, UBND các xã: Yến Sơn, Yên Dương, Hà Long, Hà Lĩnh, Lĩnh Toại, Hà Bình; phấn đấu xây dựng bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tiến tới hiện đại, hiệu quả, chuyên nghiệp.

b) Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Tiếp tục
triển khai có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và được số hóa
kết quả giải quyết.

c) Phấn đấu không có hồ sơ giải quyết TTHC quá hạn; trong trường hợp trễ
hẹn vì lí do khác phải thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức.

d) Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; số hóa kết quả thủ tục hành chính để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.

e) Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn, UBND các xã
thị trấn trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

f) Tiếp tục thực hiện nghiêm túc “4 tăng, 2 giảm, 3 không”, và “4 xin, 4 luôn” trong giao dịch hành chính với cá nhân, tổ chức. Thực hiện nghiêm việc xử lý trách
nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới với người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp có hành vi gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.

g) Thường xuyên rà soát, cập nhật, niêm yết công khai thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện và UBND cấp xã. Công khai kết quả giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và trên trang thông tin điện tử của huyện, UBND các xã, thị trấn.

h) Mở rộng triển khai có hiệu quả các kênh tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của người dân, tổ chức đối với quy định thủ tục hành chính.

i) Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và UBND các xã, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch công việc của tổ chức, công dân.

4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

a) Tiếp tục thực hiện tốt các quy định về phân cấp quản lý, trong đó tăng
cường việc phân cấp nhằm làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền của từng cá nhân, các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.

b) Quy định chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm, cơ cấu tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Chính phủ.

c) Tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp
xã, sáp nhập thôn, tổ dân phố. Chuyển đổi mô hình tổ chức, hoạt động của Đội
quản lý giao thông, Ban quản lý chợ theo kế hoạch của tỉnh.

d) Thực hiện tốt quy định của tỉnh về định mức bình quân học sinh/lớp và
định mức biên chế cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đối với các trường
mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

5. Cải cách chế độ công vụ

a) Chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật
kiến thức, nâng cao chất lượng đánh giá công chức, viên chức theo Nghị định
90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ.

b) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý nhà nước.

c) Thực hiện tốt việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối lãnh đạo quản lý thẩm
quyền quản lý. Thực hiện tốt các quy định về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều
động, luân chuyển, bổ nhiệm, miễm nhiệm, cho thôi giữ chức vụ, đình chỉ chức vụ,
khen thưởng, kỷ luật...và thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên                 chức thuộc thẩm quyền quản lý.

d) Đổi mới phương án, phương thức tuyển dụng, hợp đồng, sử dụng và quản lý viên chức theo hướng cạnh tranh, công khai, minh bạch; thu hút nhân tài, thu hút đội ngũ viên chức có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi vào làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.

e) Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về việc
thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp
của cán bộ, công chức, viên chức.

 f) Thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế, giải quyết dôi dư công chức cấp xã, viên chức giáo dục; bố trí, sắp xếp cơ cấu công chức, viên chức đảm bảo quy định

g) Triển khai thực hiện tốt Quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan hành chính các cấp, Quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức, Quy định điều động, luân chuyển giáo viên có thời hạn từ nơi thừa đến nơi
thiếu theo quy định của tỉnh.

6. Cải cách tài chính công

 a) Thực hiện các quy định về đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho cơ quan, đơn vị gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra.

 b) Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan hành chính. Thực hiện quyền tự chủ gắn với trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật.

c) Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dung kinh phí quản lý
hành chính. Nâng cao hiệu quả các khoản chi tài chính khu vực công thông qua việc chuyển đổi mô hình và phương thức hoạt động của các đơn vị sự nghiệp theo hướng giảm dần việc hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

d) Ban hành kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

đ) Rà soát, xây dựng Kế hoạch đầu tư công huyện Hà Trung năm 2023.

7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

a) Tiếp tục triển khai việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong cơ quan hành chính nhà nước, đề án xây dựng chính quyền điện tử, bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

b) Duy trì hệ thống quản lý văn bản và điều hành bảo đảm kết nối, liên thông trao đổi văn bản điện tử giữa các cấp chính quyền, kết nối với trục liên thông văn bản quốc gia. Tăng cường chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc của cơ quan hành chính các cấp trên môi trường số. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc.

c) Tiếp tục phát triển tích hợp Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một
cửa điện tử để cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo chỉ tiêu được giao.

d) Tiếp tục triển khai việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn và đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện. Thường xuyên kiểm tra việc duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn.

e) Thực hiện tốt Đề án phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2022 – 2030; phần mềm đánh giá, chấm điểm chỉ số cải cách hành chính; chấm điểm mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Phát triển các hệ thống làm việc tại nhà, từ xa của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của tỉnh.

8. Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

a) Công khai, minh bạch các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội;
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất, các dự án kêu gọi đầu tư vào huyện.

b) Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn; đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai, tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hàng hoá tập trung, quy mô lớn.

c) Hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Nhất là việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

d) Tập trung thực hiện tốt các công việc thuộc trách nhiệm của địa phương
như: công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, bảo đảm an ninh trật tự, đầu tư hạ
tầng đến hàng rào của dự án; hỗ trợ nhà đầu tư tìm kiếm nguồn nhân lực, thực hiện
thủ tục xuất nhập khẩu máy móc thiết bị, các thủ tục hành chính liên quan... nhằm hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án trong thời gian ngắn nhất.

 e) Tăng cường hoạt động đối thoại với doanh nghiệp; tiếp thu, giải đáp phản ánh, kiến nghị, khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
65289

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289